Thứ Tư, 12 tháng 8, 2015

Các món ăn ngon tại Hạ Long (Phần 1)

Đến với Hạ Long, bạn không chỉ được thưởng thức cảnh đẹp thần tiên của vịnh Hạ Long mà bên cạnh đó bạn sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản mà chỉ Hạ Long mới có.

Tu hài
Chắc chắn bạn đã rất quen thuộc với các loại hải sản như ghẹ, ngao, sò… vậy còn tu hài thì sao? Nếu đến Hạ Long mà chưa nếm thử tu hài Vân Đồn thì chuyến đi của bạn chưa chọn vẹn đâu nhé. Tu hài hay còn gọi là trai vòi là loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ sống trong môi trường nước mặn- một loài hải sản quý hiếm, có giá trị dinh dưỡng cao, đã được nghiên cứu sản xuất giống và nuôi thương phẩm thành công từ năm 2005 ở khu vực bờ vịnh Bái Tử Long, huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Tu hài có thể được chế biến theo nhiều cách như hấp, nướng, tuy nhiên món tu hài nướng mỡ hành vẫn là món yêu thích nhất của tôi.
Tu hài nướng mỡ hành trông rất ngon mắt
Chả mực Hạ Long
Chả mực của vùng biển Quảng Ninh là một đặc sản, và phải nếm thử chả mực của chính Hạ Long bạn mới cảm nhận được đúng nhất hương vị tuyệt vời của món ăn này. Mực dùng để làm chả phải là mực tươi sống được đánh bắt trực tiếp trong khu vực biển Hạ Long. Mực tươi nên thịt rất thơm và dậy mùi. Món chả mực ngon nhất vẫn là dùng với xôi trắng. Hạt xôi khô nhưng mềm, thơm hương nếp mới quyện với mùi chả vừa béo vừa ngọt.

Cà sáy Tiên Yên
Cà sáy Tiên Yên nghe lạ mà quen. Lạ là bởi cái tên thật đặc biệt, quen là do nếu nhìn thấy và biết về nó rồi lại thấy nó gần gũi với đời sống chúng ta vô cùng.
Cà sáy vốn dĩ là một giống vịt nhưng được lai với ngan mà người dân địa phương tại thị trấn Tiên Yên nuôi từ lâu. Do được lai tạo từ 2 loài gia cầm nên cà sáy hưởng những ưu điểm lớn nhất của hai loài ấy. Các món ăn từ cà sáy cũng được chế biến như bất kì loài gia cầm nào khác. Nhưng điểm vượt trội của nó chính là thịt thơm và ngọt hơn rất nhiều. Cà sáy luộc nguyên con ngon nhất là được chấm với nước mắm chuyên dùng. Nước mắm được pha từ thương hiệu Cái Rồng, Vạn Yên, Cát Hải, có gừng băm nhuyễn hoặc cắt lát thật mỏng.
Có thể không phải là món đặc trưng nhất của ẩm thực Hạ Long nhưng lại là món đáng để thử nhất khi đặt chân tới vùng đất này. Với vị cay dìu dịu của gừng, lại vị nồng nàn của nước mắm Cát Hải, tất cả đã làm nên món cà sáy mang hương vị độc đáo không nơi nào có được.


Sá sùng
Nếu có 1 chuyến du lịch vịnh Hạ Long giá rẻ, bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức rất nhiều món ăn ngon từ nguồn hải sản phong phú của biển nơi đây. Không quen thuộc như tôm, cua, cá,….sá sùng là một loài hải sản quý và khá đắt đỏ mà chỉ ở Quan Lạn, Quảng Ninh mới có.
Từ sá sùng, người dân Quảng Ninh có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Nào sá sùng rang chín vàng, thơm nồng đậm, nào sá sùng tươi xào tỏi ớt đậm đà hương vị biển. Sá sùng rang mà chấm cùng tương ớt, ăn kèm với chút diếp cá, rau thơm và nhâm nhi với những ly bia mát lạnh thì phải nói là trên cả tuyệt vời. Tuy nhiên, sá sùng khá hiếm và giá cũng rất cao, một cân có khi lên tới gần 4 triệu đồng. 
Đối với những ngư dân ở Quảng Ninh thì sá sùng là thứ không thể thiếu để chế biến nước dùng. Bên cạnh xương ống, hành nướng, gừng thì chỉ cần thêm một chút sá sùng khô rang là mùi vị sẽ khác biệt ngay. Đó cũng là lý do vì sao mà những người con xa quê khi về nhà phải tìm ăn ngay một tô phở quê hương.
Không chỉ thế, sá sùng còn là một loài có chưa giá trị dinh dưỡng rất cao. Theo những nhà nghiên cứu khoa học thì sá sùng có tới 17 nguyên tố vi lượng, 10 loại axit amin, 8 loại axit không thể thay thế. Thêm vào đó nó còn có tác dụng trị tâm hàn và bổ dương khí.
Nếu có cơ hội thì đừng bỏ lỡ món ăn ngon tuyệt mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vùng biển Vân Đồn này nhé.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét